ปัญหาโลกแตก!!! บ้านทรุดในพื้นที่แคบแก้ได้ด้วยเข็มไมโครไพล์

cover-website---centerpile-p2-foundation-blue_optimizedcover-website---centerpile-p1-foundation-blue-(1)_optimizedcover-website---centerpile-p0-blue-(1)_optimized

ปัญหาโลกแตก!!! บ้านทรุดในพื้นที่แคบแก้ได้ด้วยเข็มไมโครไพล์

บ้านทรุดเกิดจากอะไร ?

บ้านทรุดปัญหาใหญ่ที่ใคร ๆ ก็ไม่อยากเจอ นอกจากจะต้องเสียเงินและเสียเวลาแล้วก็ยังทำให้มีผลกับชีวิตประจำวันอีกด้วยแต่แน่นอนว่าเป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งการที่บ้านหลังนึงจะทรุดได้นั้นประกอบไปด้วยปัจจัยหลายอย่างมากมายไม่ว่าจะเป็นทำเลที่ตั้งของบ้าน ระยะเวลา แรงสั่นสะเทือนที่มาจากทั้งมนุษย์และภัยธรรมชาติ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่อาจจะควบคุมได้ยาก แต่ปัจจัยเรื่องโครงสร้างรวมถึงน้ำหนักตัวบ้านนั้นเป็นสิ่งที่เราสามารถที่จะป้องกันหรือยืดระยะเวลาความเสียหายออกไปได้ โดยปัจจัยหลักคือการวางระบบรากฐานนั่นเอง ซึ่งฐานรากเสาเข็มเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างที่ใช้รับน้ำหนัก และขนถ่ายน้ำหนักของโครงสร้างไปยังพื้นที่อยู่ลึกใต้พื้นดิน โดยส่วนประกอบหลักของฐานรากจะประกอบไปด้วย แท่นหัวเข็ม และเสาเข็ม เสาเข็มมีลักษณะยาวและเรียวซึ่งจะทำหน้าที่ถ่ายเทน้ำหนักลงดิน ในการสร้างอาคารบ้านเรือนต่าง ๆ วิศวกรผู้รับเหมาจึงจำเป็นที่จะต้องศึกษาปัจจัยกับการวางรากฐานให้อย่างเป็นระบบเพื่อให้บ้านหรืออาคารนั้นสามารถที่จะยังคงอยู่ได้ และมีอายุการใช้งานที่ยืนยาว โดยสาเหตุหลัก ๆ นั้นอาจจะจำแนกได้ 3 ส่วนคือ 

1. ชนิดของพื้นดินและบริเวณโดยรอบ

พื้นดินของเราบนโลกนี้แน่นอนว่าแต่ละที่นั่นมีความพิเศษและมีความแตกต่างกันออกไป  นักธรณีวิทยาได้ทำการจัดแบ่งดินเป็นชั้น ๆ เรียกว่า “ชั้นดิน” (soil horizon) โดยแบ่งออกได้ 4 ชั้นหลัก ๆ คือ O, A, B และ C โดยใช้ความลึก การจำแนกชั้นดินแต่ละชั้นอาศัยเกณฑ์จากสี และโครงสร้างของอนุภาคดินที่ไม่เหมือนกัน และเมื่อถัดไปจากชั้น C แล้วนั้นจะเป็นในส่วนของชั้น R ซึ่งเป็นชั้นหินที่เรียกว่าชั้นหินดินดานมีองค์ประกอบเป็นหินต้นกำเนิดดิน ที่ยังไม่มีการผุพังสลายตัวเป็นดิน โดยใช้ชั้นหินนี้แหละที่จะมีบทบาทสำคัญสำหรับการทำระบบฐานราก ซึ่งในประเทศไทยเองก็มีลักษณะพื้นดิน และชั้นใต้ดินที่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับภูมิภาค เช่น ภาคใต้ เป็นภูมิภาคที่มีฝนตกบ่อย ดินที่พบในภาคใต้ส่วนใหญ่เป็นดินที่มีการชะล้างสูง พื้นที่มีความชุ่มน้ำมาก ดังนั้นอาจจะเกิดปัญหาบ้านทรุดได้มาก การก่อสร้างส่วนใหญ่ซึ่งเน้นให้ความสำคัญกับระบบรากฐานเป็นพิเศษ ในส่วนของภาคกลางเองก็เช่นกันเนื่องจากเป็นภูมิภาคที่มีแม่น้ำไหลผ่านตลอด ซึ่งทำให้พื้นดินบริเวณใกล้แม่น้ำมีความอ่อนนุ่มและทรุดตัวง่าย แต่ในส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือนั้นจะมีลักษณะเป็นที่ดอนชั้นดินมีความแข็งแรง จึงสามารถใช้ฐานรากแบบฐานแผ่ได้ ซึ่งเป็นฐานรากแบบที่ไม่มีเสาเข็มจะถ่ายน้ำหนักโดยตรงลงสู่พื้นดิน

ซึ่งการจะวิเคราะห์ชั้นดินนั้นจะต้องมีการเจาะสำรวจดินก่อนการก่อสร้างอาคาร เพราะทำให้เราทราบประเภทและชนิดของดินในพื้นที่ก่อสร้าง รู้ถึงลักษณะเชิงกล และสามารถนำไปใช้วิเคราะห์ฐานรากได้ถูกประเภท หากดินแข็งพอ อาจเลือกใช้เป็นฐานแผ่ โดยวิธีการสำรวจหน้าดินนั้นสามารถทำได้หลายวิธี เช่น เครื่องเจาะแบบ Motorized Drilling Rig และ การเจาะสำรวจดิน ด้วย Rotary Drilling เป็นต้น

  • เครื่องเจาะแบบ Motorized Drilling Rig

เป็นเครื่องเจาะสำรวจดินที่สามารถเข้าจุดเจาะสำรวจดินในพื้นที่แคบได้ งานเสร็จเร็วประหยัดเวลาในการติดตั้ง เช่น การเจาะสำรวจดินแบบฉีดล้าง ซึ่งจะใช้เครื่องสูบน้ำช่วยเจาะด้วยหัวกระทุ้ง (Chopping Bit) ต่อจากก้านเจาะ ปลายบนต่อกับหัวหมุนน้ำ ซึ่งจะต่อไปยังเครื่องสูบน้ำขณะทำการกระทุ้งดินด้วยเครื่องกว้าน จะทำการสูบน้ำฉีดหัวเจาะผ่านรูก้านเจาะตลอดเวลา น้ำที่ฉีดจะไหลวนขึ้นมาพร้อมกับเศษดิน ซึ่งจะมาตกในบ่อน้ำวน จนได้ความลึกที่ต้องการเก็บตัวอย่าง

  • การเจาะสำรวจดิน ด้วย Rotary Drilling

สามารถเจาะสำรวจดินได้กับทุกสภาพชั้นดิน เป็นลักษณะของเครื่องเจาะสำรวจดินด้วยระบบไฮดรอลิก (Hydraulic) ที่มีประสิทธิภาพสูงเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพแทนมนุษย์ สามารถเจาะสำรวจดินแบบทะลุทะลวงได้ลึกเกินกว่า 40 เมตร วิธีนี้เครื่องยนต์จะใช้กำลังบิดหัวเจาะมาก 

2. ระบบฐานราก

ฐานรากเป็นส่วนสำคัญ โดยการเจาะเสาเข็มนั้นจำเป็นต้องใช้ต้องมีความชำนาญอย่างมากเนื่องจากว่าการตรวจสอบบัญชีต้องดูในส่วนของความตื้นลึกให้ดี วิธีการดูพื้นที่ว่าบริเวณใดมีชั้นดินอยู่ที่ความลึกเท่าไหร่ และจำเป็นที่จะต้องให้เสาเข็มเจาะหยั่งลึกไปจนถึงชั้นดินดาน ซึ่งเป็นชั้นดินที่มีความแข็งสูงสุดเพื่อที่จะทำให้รากฐานให้เกิดการขยับเขยื้อนได้ นอกจากความลึกแล้วสิ่งที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือในพื้นดินผืนเดียวกันอาจจะมีสภาพดินที่แตกต่างกันหากการสำรวจหน้าดินไม่ดี และเสาเข็มเจาะนั้นจอดอยู่ในพื้นดินที่มีสภาพที่แตกต่างกันจะทำให้เวลานานไปเสาแต่ละเสานั้นรับน้ำหนักที่แตกต่างกันและเกิดบ้านทรุดตัว ปัญหาเหล่านี้เกิดจากการวางแผนก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน นอกจากนี้น้ำหนักที่ใช้ลงในการที่จะให้เสาเข็มเจาะเจาะลงไปในพื้นดินนั้นต้องใช้น้ำหนักที่พอดีและสม่ำเสมอหากเป็นพื้นดินที่มีความอ่อนนิ่มมาก และต่อเสาลงไปอย่างรวดเร็วก็จะทำให้กลิ่นตรงนั้นรับน้ำหนักได้น้อยและเกิดอาการบ้านทรุดตัวเช่นกัน

3. น้ำหนักของตัวบ้าน

บ้านหรืออาคารต่าง ๆ ถูกออกแบบมา โดยคำนึงถึงหลักวิศวกรรมอย่างนี้เพื่อให้ตรงกับ ข้อกฎหมายและความปลอดภัย ซึ่งจะเป็นการลดความเสี่ยงในการเกิดบ้านทรุด โดยวิศวกรและผู้รับเหมาจะคำนวณแบบบ้านให้รองรับกับฐานรากและการรับแรงอย่างดี แต่บ้านที่มักเกิดปัญหาบ้านสุดตัวนั้นส่วนหนึ่งอาจจะเกิดจากการที่มีการต่อเติมพื้นที่โดยรอบบริเวณไม่ว่าจะเป็นอาคารบางส่วนที่ยื่นออกมาเช่นจากการต่อเติมโฮมออฟฟิศ การต่อเติมที่จอดรถ ซึ่งส่วนก่อสร้างที่เพิ่มเติมออกมานี้จำเป็นที่จะต้องให้ผู้ที่ชำนาญการมาทำการต่อเติมเพื่อที่จะให้บริเวณส่วนที่ต่อเติมนั้นไม่เกิดความเสียหายและตัวอาคารเดิมก็ไม่ได้รับผลกระทบด้วย 

เมื่อเราทราบถึงปัญหาปัจจัยที่อาจจะก่อให้เกิดบ้านทรุดแล้ว หลาย  ๆ คนมักจะยังคงติดปัญหาว่าแล้วเราจะทำการซ่อมแซมในส่วนบ้านที่ทรุดอย่างไร ซึ่งในปัจจุบันอาคารบ้านเรือนต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะในกรุงเทพ ซึ่งเป็นที่ ๆ เป็นเมืองใหญ่มักจะประสบปัญหาพื้นที่ใช้สอยที่คับแคบและการจราจร โดยการจะทำการก่อสร้างเป็นไปได้ยากเนื่องจาก แม็คโครที่ใช้ในการตอกเสาเข็มนั้นไม่สามารถเข้ามายังตัวบ้านได้ในบทความนี้ ฉันจะพาทุกคนมารู้จักกับเสาระบบ”ไมโครไพล์ ” ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สร้างขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหานี้โดยเฉพาะ 

ไมโครไพล์คืออะไร ?

“ ไมโครไพล์ ” เป็นเข็มตอกชนิดหนึ่ง ถูกทำให้เป็นท่อนสั้น ๆ แล้วมาต่อกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะทำที่ท่อนละเมตร 50 โดยมีเหล็กปิดหัวท้ายเสร็จ และจะใช้วิธีตอกทีละเข็ม เข็มที่นิยมจะมีความยาวประมาณ 1 เมตร 50 เซนติเมตร โดยจะต่อกันโดยการเชื่อม ซึ่งความลึกสามารถจะตอบลึกเท่าที่ออกแบบได้เลยเหมือนเข็มตอกยาวที่จะลงไปประมาณ 20 เมตร 21 เมตร 22 เมตร 23 เมตร  สามารถทำได้หมด โดยเสาไมโครไพล์จะแบบได้ 3 แบบคือ เสาเข็มไมโครไพล์แบบสปัน เสาเข็มไมโครไพล์แบบตัว I และเสาเข็มไมโครไพล์แบบสี่เหลี่ยมตัน

  • เสาเข็มไมโครไพล์แบบสปัน เป็นทรงกลมมีรูตรงกลางอันนี้จะเป็นการผลิตแบบที่ใช้แรงเหวี่ยงเป็นแบบทรงกลม ซึ่งการหมุดจะทำให้เกิดการสะบัด ทำให้คุณภาพของคอนกรีตนี้เป็นคุณภาพที่ดีที่สุดเพราะมีความแน่นแต่แข็งแรง และราคาแพงที่สุดในเสาเข็มไมโครไพล์ด้วยกัน
  • เสาเข็มไมโครไพล์แบบตัว I เหมาะกับต่อเติมอาคารบ้านเรือนที่เราใช้กันอยู่เพราะว่าต้องการการรับน้ำหนักสูงราคาค่อนข้างจะเบา และก็เหมาะสมกับโหลดที่เราเลือก
  • เสาเข็มไมโครไพล์แบบสี่เหลี่ยมตัน เป็นเหลี่ยมหน้าตัดจะมากกว่าจะมีความแข็งแรงในการรับน้ำหนักของต้นสูงกว่า

ทำไมต้องเลือกไมโครไพล์ ?

ปัจจุบันเสาเข็มไมโครไพล์เป็นทางเลือกหลัก และเป็นทางเลือกอันดับแรก ๆ ในการซ่อมแซมอาคารที่ต้องอาศัยความรวดเร็ว และการก่อสร้างในพื้นที่ที่มีขนาดแคบ ซึ่งเสาเข็มไมโครไพล์มีความสามารถในการเข้าไปทำงานในพื้นที่เล็ก ๆ ได้ เพราะอุปกรณ์เครื่องจักรที่ใช้ในการติดตั้งนั้นมีขนาดเล็ก เมื่อท่อนเล็กลงความสูงก็แค่ 1 เมตร 50 เซนติเมตร ปั้นจั่นที่ใช้ตอกจึงเหลือตัวนิดเดียวความสูงอาจจะไม่ถึง 3 เมตรด้วยซ้ำ จึงไม่มีแรงสั่นสะเทือนมากการขนส่งง่ายเข้ามาแก้ปัญหาของระบบเข็มตอกเดิมได้ นอกจากนี้ยังมีสะดวกสบายและรวดเร็วต่อการก่อสร้างต่อได้ทันทีหลังจากงานก่อสร้างเสาเข็มแล้วเสร็จ และยังสามารถตอกเสาเข็มใกล้เคียงอาคารเดิมได้ โดยส่งผลกระทบน้อยกว่าเสาเข็ม ชนิดอื่น ๆ ถึงอย่างไรก็ตามเสาเข็มไมโครไพล์นั้นไม่เป็นที่นิยมมากนัก ในงานก็สร้างแบบเริ่มโครงสร้างฐานรากใหม่เนื่องจากมีความสามารถในการรับแรงได้น้อย ซึ่งบางครั้งในการก่อสร้างมีความจำเป็นต้องการใช้เสาเข็มไมโครไพล์ที่รับนำ้หนักได้ มากกว่าปกติที่รับได้ ดังนั้นหากใครที่ประสบปัญหาบ้านทรุดตัวอยู่ก็ควรเข้ารับคำปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมหน้างานก่อน 

การเลือกผู้รับเหมาก่อสร้างโดยใช้เสาไมโครไพล์ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี

  • ต้องมีโรงงานที่มีมาตรฐานควบคุมการผลิตเพราะเข็มต้องถูกผลิตที่โรงงาน โดยซีเมนต์คอนกรีต เหล็กวัสดุต่าง ๆ เป็นวัสดุที่มีคุณภาพและมาตรฐาน เนื่องจากโรงงานที่ไม่ได้รับมาตรฐาน มอก. จะไม่สามารถทำให้เราเชื่อใจในคุณภาพของวัสดุได้และนำไปสู่ความเสียหายและบ้านทรุดตามมาภายหลัง
  • มีการขนส่งที่รวดเร็วปลอดภัยตรงเวลา เนื่องจากความล่าช้าจะทำให้ค่าแรงงานเพิ่มได้
  • มีเครื่องจักรมาตรฐาน แต่จะเป็นเสาเข็มที่ได้มาตรฐานแต่หากเครื่องจักรไม่ดี ก็จะทำให้ประสิทธิภาพลดลง
  • ทีมงานที่มีคุณภาพ อีกหนึ่งหัวใจหลักที่ขาดไม่ได้เลย เพราะทีมงานที่มีความเป็นมืออาชีพจะทำให้สามารถควบคุมเวลาได้ดี งานเสร็จเร็วและเกิดความเสียหายน้อย

หากท่านใดที่กำลังประสบปัญหาบ้านทรุด และกำลังมองหาทีมงานฝีมือดีเพื่อช่วยในการแก้ไขปัญหา สามารถปรึกษาเราได้ตามช่องทางติดต่อด้านล่างได้เลย มาตรฐานระดับชั้นนำ บริการจริงใจ ได้ใบเสนอราคารวดเร็ว

Tel. 086-610-600

LINE ID : 086610600

Facebook : Centerpile เสาเข็มเจาะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *